ผู้ให้บริการดาวเทียมของฝรั่งเศสช่วยรักษาโฆษณาชวนเชื่อทางทีวีของรัสเซียทางออนไลน์ได้อย่างไร

Tech News


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน พูดในเวทีสนทนา
ขยาย / ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประชุมมอสโกเออร์บันฟอรั่ม 2018 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2018 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

เก็ตตี้อิมเมจ | มิคาอิล สเวตลอฟ

ไม่นานหลังจากที่รัสเซียเคลื่อนเข้าสู่เซาท์ออสซีเชียในปี 2551 และผนวกดินแดนเพื่อนบ้านทางใต้อย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มชาวจอร์เจียรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งสถานีโทรทัศน์ภาษารัสเซียใหม่ ซึ่งเป็นเสียงที่เป็นอิสระจากเครมลิน: Kanal PIK

ด้วยความช่วยเหลือของผู้ประกาศข่าวสาธารณะของจอร์เจีย พวกเขาได้ลงนามในข้อตกลงระยะเวลาห้าปีกับยูเทลแซตผู้ให้บริการดาวเทียมของฝรั่งเศสเพื่อส่งสถานีของพวกเขาไปยังคอเคซัส เพียงสองสัปดาห์หลังจากเปิดตัวในปี 2010 Eutelsat แจ้ง PIK ว่าพวกเขา ลดลง พื้นที่ของพวกเขาบนดาวเทียมได้รับสัญญากับ Gazprom Media Group ซึ่งเป็นเสาหลักในกรุงมอสโก ระบบสื่อควบคุมอย่างเข้มงวด.

Kanal PIK กล่าวใน คำแถลงในขณะนั้น ว่าเทพนิยาย “ออกจาก Intersputnik และ Gazprom Media Group ซึ่งทั้งสองปฏิบัติตามแนวบทบรรณาธิการของเครมลิน – ด้วยการผูกขาดการส่งสัญญาณดาวเทียมโดยพฤตินัยเหนือผู้ชมภาษารัสเซีย” Kanal PIK จะ รับตำแหน่ง กับ Eutelsat อีกแห่งในอีกหนึ่งปีต่อมา แต่สถานีประสบปัญหาและมืดลงในปี 2555

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา รัสเซียพบว่าตัวเองกำลังพยายามรวมอำนาจด้านข้อมูลไว้ในภูมิภาคนี้อีกครั้ง และอีกครั้งที่ Eutelsat ทำให้มันเป็นไปได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญสองคนในอุตสาหกรรมดาวเทียมกล่าวว่า ถึงเวลาที่พันธมิตรของยูเครนจะก้าวขึ้นและบังคับให้ Eutelsat จัดลำดับความสำคัญของการรายงานข่าวที่แท้จริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนเกี่ยวกับข้อมูลเท็จที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

Andre Lange หนึ่งในคณะกรรมการของ Denis Diderot กล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องปกติที่ดาวเทียมของฝรั่งเศสใช้สำหรับทำสงครามโฆษณาชวนเชื่อ หากข้อเสนอของพวกเขาถูกนำมาใช้ “มันจะเป็นระเบิดในโลกสื่อรัสเซีย” Jim Phillipoff อดีตผู้บริหารทีวีดาวเทียมและอดีต CEO ของ Kyiv Post กล่าว เขาเป็นอีกครึ่งหนึ่งของคณะกรรมการ Diderot

ก่อตั้งขึ้นในเดือนมีนาคม คณะกรรมการของ Phillipoff และ Lange มีข้อเสนอแนะเพียงข้อเดียวเท่านั้น: ถอดปลั๊กผู้ให้บริการโทรทัศน์ดาวเทียมหลักของรัสเซียออกจากดาวเทียม Eutelsat และแทนที่ด้วยสถานีที่มีการสื่อสารมวลชนที่เป็นอิสระและน่าเชื่อถือในรัสเซีย “นั่นคือเป้าหมายสูงสุดของความพยายามของเรา ในการจัดหาช่องทางสื่อทางเลือกสู่พื้นที่โทรทัศน์ของรัสเซียซึ่งไม่ได้ควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซีย” ฟิลลิปอฟฟ์บอกกับ WIRED

โทรทัศน์ของรัสเซียสนับสนุนการทำสงครามกับยูเครนอย่างแพร่หลายและไม่ขาดสาย โดยทำหน้าที่ส่งเสริมให้มอสโก โฆษณาชวนเชื่ออย่างเป็นทางการ—และบ่อยครั้งเกินไป บิดเบือนข้อมูล. โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ที่ไม่ดี สภายุโรปประมาณการว่าประมาณร้อยละ 30 ของครัวเรือนรัสเซียจ่ายค่าโทรทัศน์ดาวเทียม ประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศมีจานดาวเทียมอยู่ในบ้านของพวกเขา Phillipoff กล่าว

จานเหล่านี้ได้รับการปรับเทียบเป็นส่วนใหญ่เพื่อรับสัญญาณจากดาวเทียมห้าดวง ทั้งหมดจัดการโดย Eutelsat ดาวเทียมที่สำคัญที่สุดสองดวงโคจรที่ 36° ตะวันออก ทำให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปตะวันออกและรัสเซียตะวันตก: หนึ่ง 36B เป็นของ Eutelsat โดยตรง อีกแห่งหนึ่งคือ 36C เป็นเจ้าของโดยรัฐบาลรัสเซียและให้เช่าแก่ Eutelsat ซึ่งในทางกลับกันจะเช่าพื้นที่กลับไปให้กับผู้ให้บริการโทรทัศน์ของรัสเซีย ดาวเทียมอีกสามดวงเป็นของรัสเซียโดยตรง แต่ดูแลโดย Eutelsat และครอบคลุมภาคกลาง เหนือ และตะวันออกของรัสเซีย



Sharing is caring!

Facebook Comments

Leave a Reply